CÁCH TỔ CHỨC MỘT ĐÊM LỬA TRẠI THÀNH CÔNG – Hoàng Gia Travel

CÁCH TỔ CHỨC MỘT ĐÊM LỬA TRẠI THÀNH CÔNG

I. NGUỒN GỐC LỬA TRẠI

  1. Lửa trại từ đời sống

      Tập tục đốt Lửa Trại có lẽ đã có nguồn gốc từ rất lâu đời nơi những bộ tộc châu Mỹ, châu Á và châu Phi, ngay sau khi loài người tìm ra cách “bắt” và “nuôi” được Lửa Trời như một phát minh vĩ đại để ra khỏi kiếp cái sống “ăn lông ở lỗ” nguyên thủy sơ khai.

      Đầu tiên, Lửa được đốt lên chỉ nhằm mục đích mưu sinh giữa thiên nhiên khắc nghiệt, như để nấu nồi cháo bắp ngô và kê, hoặc để nướng món thịt rừng vừa săn được trong ngày, để xua tan cái giá lạnh khi đêm về, để sấy khô những bộ lông thú làm y phục, và nhất là để phòng vệ chống lại các loài thú dữ thường đi săn mồi vào ban đêm.

       Trong khi chờ đợi bữa ăn, người ta nhảy múa ca hát như thể để bày tỏ nỗi vui mừng yên tâm vững dạ trước thành quả hái lượm và trồng trọt của giới phụ nữ, của việc chăn thả các đàn súc vật đã thuần hóa và săn bắt các loại thú rừng của cánh đàn ông. Đôi khi, những đứa trẻ suốt ngày phải ở trong hang động, hoặc sau này phải ở trong những túp lều trên cây, giờ đây được ở bên cha mẹ, chơi đùa nghịch ngợm nhảy múa với nhau một cách tự do thoải mái. Ngọn Lửa giữa rừng hoặc giữa đồi nương quả thật là một niềm vui thú kỳ diệu. Thức ăn đã chín, rượu cất từ các loại hoa quả và lúa được mang ra làm tăng thêm các ý vị hoang sơ giữa thiên nhiên…

       Dần dần, Lửa mang đậm tính cách thiêng liêng của các nghi lễ thơ øcúng thần Lửa, thần Rừng, thần Núi và thần Sự Sống. Các buổi lễ được khởi sự bằng nghi thức Gọi Lửa, Tế Lửa và sau đó không thể không kèm theo các điệu vũ quanh Lửa, diễn tả chính cái chức năng sinh sản phong nhiêu của người đàn bà và khả năng chiến đấu dũng cảm của người đàn ông. Các điệu nhảy múa bên lửa được đệm bằng các loại nhạc cụ thuộc về bộ gõ như trống, cồng, chiêng, thanh la, và bộ hơi như khèn, sáo… càng làm cho bầu khí quanh Lửa vừa rộn rã vui tươi, lại vừa thâm u kỳ bí.

  1. Lửa trại của Hướng Đạo

      Từ những thập niên đầu của thế kỷ 20, khi phong trào Hướng Đạo ra đời và phát triển, vị sáng lập là ngài Ba-đân Pâu-ueo ( Sir Baden Powell, BP, gọi tắt là cụ Bi Pi ) vốn là một danh tướng trong quân đội vương quốc Anh, đã hiểu rõ sự tuyệt vời của bầu khí và môi trường thiên nhiên, trong đó có khung cảnh của những đêm Lửa Trại giữa rừng hoang sơ, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc rèn luyện và giáo dục thanh thiếu niên về mọi mặt kỹ năng, phương pháp mưu sinh thoát hiểm, vui chơi sinh hoạt, cũng như bồi đắp nhân cách công dân và đời sống tập thể.

       Tại một hòn đảo nằm ngoài khơi vương quốc Anh tên là Brao-xi     ( Brown Sea ), cụ Bi Pi đã tổ chức thử nghiệm những Ngày Trại và những Đêm Lửa Trại đầu tiên cho một nhóm thiếu niên, là tiền thân của các Hướng Đạo Sinh ( Scout ) sau này.

       Từ đây, Đêm Lửa Trại trở thành một nội dung không thể thiếu được trong chương trình các kỳ trại Họp Bạn hay Huấn Luyện của phong trào Hướng Đạo. Các mẫu Đêm Lửa Trại được huấn luyện đặc biệt cho các Huynh Trưởng lớn ngay tại Gin-ueo ( Gilwell ) nước Anh, là Trại Trường của Hướng Đạo Thế Giới.

       Ngày nay, không chỉ có phong trào Hướng Đạo, các đoàn thể tôn giáo ( như: Thiếu Nhi Thánh Thể, Hùng Tâm Dũng Chí… ) hay thuần túy dân sự ( như: các Câu Lạc Bộ Kỹ Năng, các Nhóm Du Lịch Dã Ngoại, Du Thám Thanh Niên… ) ở khắp các nước, có đối tượng giáo dục là giới trẻ, đều mạnh dạn đưa chương trình Đêm Lửa Trại vào như một trong những sinh hoạt chính yếu của mình.

       Còn gì vui thú và xúc động hơn, khi màn đêm dần tỏa lan khắp thiên nhiên bao la hùng vĩ, giữa một cánh rừng thưa, trên một đỉnh núi cao, nơi một buôn làng hoang sơ của người dân tộc, người ta được ngồi vòng tròn bên nhau, nghỉ ngơi sau một ngày thám du hoặc huấn luyện căng thẳng và mệt mỏi, trò chuyện và trao đổi kinh nghiệm, ca hát và nhảy múa, thinh lặng và tĩnh tâm ngay chung quanh một đống Lửa Hồng…

II. MỤC ĐÍCH LỬA TRẠI

       Về chiều sâu, Đêm Lửa Trại nhắm tới việc Giáo Dục và Huấn Luyện ngay trong lúc vô tư vui chơi và nghỉ ngơi thư giãn. Nó chẳng những làm cho mọi nhịp đập con tim được xúc cảm chan hòa cùng muôn thọ tạo, mà còn là một dịp tự nhiên làm phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát, năng khiếu nghệ thuật, cởi mở cả về mặt tâm lý ứng xử và tâm lý chiều sâu.

       Bên ánh sáng bập bùng kỳ ảo của Đêm Lửa Trại, tất cả các em, vốn dĩ cởi mở hay còn khép kín, rất đa năng hay còn mặc cảm kém tài, đều có thể hòa nhập với nhau trong những trò chơi nho nhỏ lý thú, hát những bài ca sinh hoạt thân thương, hoặc trình diễn những tiết mục văn nghệ bỏ túi đôi khi hết sức buồn cười nhưng lại thấm thía sâu xa…

       Thật là sung sướng nếu sau một ngày hoạt động phục vụ, hoặc họp bạn vui chơi hết mình, cũng có khi là đã quá căng thẳng với những tiết dự khóa huấn luyện về lý thuyết và thực hành kỹ năng trong ngày, giờ đây, cá nhân mỗi người, cũng như cả tập thể Đội, nhóm được cười đùa ca hát thoải mái.

       Thỉnh thoảng, được xen kẽ vào những khoảnh khắc thích hợp nhất bằng những mẩu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, những truyền thống tự hào của phong trào, của đoàn thể và của Nhóm mình thông qua lời kể rưng rưng cảm động của các Huynh Trưởng đã bạc đầu.

       Lại thêm các tình huống, các hiện tượng đáng phê phán của xã hội nói chung, của tập thể mình nói riêng, thông qua Đêm Lửa Trại, đã được cấp tốc dàn dựng thành các tiểu phẩm, các màn hài kịch châm biếm, dí dỏm, hiệu quả “tâm lý trị liệu” và giáo dục lại rất cao, đỡ đi bao nhiêu là bài giáo đục đạo đức khô khan của các Huynh Trưởng, các Giáo Lý Viên, mà thường ngày vẫn bị các em coi là “biết rồi, khổ lắm, cứ nói mãi”.

       Cũng có khi, đối với độ tuổi lớn hơn, đặc biệt là ngành Tráng, nhân bầu khí khoáng đạt bên đống Lửa, anh em có thể đóng góp thẳng thắn cho nhau như một kiểu “cạo gió bôi dầu” trong tinh thần yêu thương huynh đệ.

       Như vậy, những đêm đốt Lửa vừa giúp phát triển các khả năng tự nhiên, lại vừa gợi mở và nuôi dưỡng một cách âm thầm một chiều sâu nhân bản và siêu nhiên nơi bạn trẻ.

       Tùy từng lứa tuổi, các đêm đốt Lửa được tổ chức với nhiều hình thức khác nhau, đáp ứng đúng nhu cầu tinh thần và thích hợp với điều kiện tâm sinh lý:

  • Lứa tuổi thiếu nhi ( ngành Ấu ): Hình thức Hoa Đỏ, chỉ kéo dài 45 phút đến một giờ; gồm nhiều tiếtmục múa hát có xen kẽ trò chơi nhỏ và các câu truyện kể; có bánh kẹo cho thêm vui; kết thúc tối đa lúc 21 giờ để đi ngủ.
  • Lứa tuổi thiếu niên và dậy thì ( ngành Thiếu và ngành Kha ): hình thức Lửa Trại, được kéo dài từmột giờ đến một giờ rưỡi; có gọi Lửa và nhảy Lửa; phần văn nghệ có ca, múa, kịch, hoạt cảnh, ảo thuật, xen kẽ trò chơi; có thể có một nồi chè; kết thúc tối đa vào lúc 22 giờ để đi ngủ.
  • Lứa tuổi thanh niên và huynh Trưởng ( ngành Tráng ): hình thức Lửa Dặm Đường, được quyềnkéo dài qua đêm không ngủ; không cần gọi Lửa và nhảy lửa; có thể tổ chức trong nhà, trên sân thượng, ngoài vườn, trên bãi biển; phần văn nghệ hoàn toàn để tự phát, chính yếu là trò chuyện chia sẻ theo một chủ đề; có thể có nướng thịt rừng, lùi khoai và bắp ngô, uống chút bia hoặc uống trà, cà-phê…

III. TỔ CHỨC ĐÊM LỬA TRẠI

  1. Chuẩn Bị

       Trong 3 hình thức vừa nói, dạng Lửa Trại là thông dụng nhất, dễ ứng dụng cho các Khối Giáo Lý cùng sinh hoạt chung. Hơn nữa, kỹ thuật tổ chức một Đêm Lửa Trại đòi hỏi nhiều chi tiết phức tạp, nên chúng ta hãy cùng nhau đi sâu tìm hiểu dạng này. Một khi các bạn Giáo Lý Viên và Linh Hoạt Viên đã từng trải qua một đôi lần tổ chức Lửa Trại, các bạn có thể tương đối có kinh nghiệm hơn để thực hiện dạng Hoa Lửa và dạng Lửa Dặm Đường.

      Có 6 yếu tố kỹ thuật tổ chức Đêm Lửa Trại như sau:

  • Vị trí vòng tròn sinh hoạt:

       Ban Tổ Chức cần chọn được khu đất trống trải, xa các khu rừng thưa, không có tán và tàn cây thấp dễ bắt cháy; tương đối bằng phẳng, nền đất không trũng và ẩm ướt. Cần dọn sạch lá cây rụng và các cành gỗ mục từ buổi chiều chuẩn bị. Địa điểm cũng không nên quá gần khu vực dựng các lều trại của các Đội và của Ban Tổ Chức, nhưng nếu được, càng gần khu vực có nguồn nước càng tốt. Cần khảo sát thật kỹ khu đất để ngừa các loại đầu đạn, lựu đạn, bom mìn và mảnh chai lọ, dây thép gai có thể còn sót lại sau chiến tranh.

       Nếu Lửa Trại dự kiến có quy mô lớn ( từ 200 em tham dự trở lên ) có thể tận dụng ngay những gốc cây to bị mục hoặc đã đốn từ lâu để làm điểm trung tâm. Nên liên hệ xin phép chủ đất, chủ rừng trước, và tuyệt đối tuân thủ quy định phòng cháy rừng của địa phương.

  • Vị trí đống Lửa Trại:

       Đống Lửa luôn luôn ở giữa vòng tròn để các Đội cùng tổ chức được các nghi thức Gọi Lửa, Đốt Lửa và Nhảy Lửa, sau đó cũng dễ cho các trò chơi sinh hoạt bên Lửa.

       Riêng “sân khấu” văn nghệ sẽ uyển chuyển xoay vòng theo vị trí ngồi của mỗi Đội tham dự. Nhưng hay nhất là “sân khấu” ở hẳn một phía, thuận tiện cho khán giả, trong đó có thể có quan khách, Cha Sở, các Huynh Trưởng lớn thưởng thức các tiết mục và Ban Tổ Chức có thể quan sát chung để đề phong những bất trắc rủi ro.

       Nên chú ý chọn vị trí sao cho trục khán giả – sân khấu luôn vuông góc với hướng gió để tránh bị tạt khói gây ngộp và tàn lửa gây phỏng.

  • Đống Lửa:

       Đống Lửa trong Đêm Lửa Trại có 3 tác dụng rõ rệt là: sưởi ấm – soi sáng – gây bầu khí ấm áp. Vì thế, Đêm Lửa Trại có thành công hay không phần lớn là do khâu chuẩn bị củi đốt, hình thức chất củi và kỹ thuật duy trì ngọn Lửa khi to khi nhỏ, khi sáng rực khi dịu mờ.

       Củi dự trữ được xếp bao quanh thành một vòng đai quanh đống Lửa, vừa có tác dụng sấy sẵn nếu cành cây còn tươi, lại vừa đề phòng củi đang cháy lăn ra hoặc tro than bắn vào vòng tròn sinh hoạt. Củi dự trữ là củi to, thân dài khoảng 1m trở lại ( tùy quy mô đống Lửa lớn hay nhỏ ), cũng đừng quên phải có khá nhiều cành nhỏ, khô giòn để mồi thêm khi cần làm đống Lửa bùng lên rực sáng. Củi có thể được nhặt trong khu đất cắm trại, có thể được Ban Tổ Chức mua sẵn, nhưng hay nhất là mỗi em đi dự Lửa Trại đều có mang theo để góp vào một bó củi phần mình. Tuyệt đối không dùng vỏ xe và các vật liệu nhựa gây khói đen và khét.

       Đống củi sẽ đốt Lửa Trại có thể có ít là 2 dạng sắp xếp, nhưng nên lưu ý không xếp củi quá khít, quá dầy, nhưng luôn luôn để chừa ra các kẽ hở để hút ô-xy giúp cho lửa bắt cháy được. Sau đây là 2 dạng xếp củi thông dụng:

  • Dạng hình tháp: Bên trong cùng là bùi nhùi, lá khô, rơm rạ khô, giấy vụn. Kế đến là một số cànhkhô nhỏ và giòn. Bên ngoài là các cành khô thân to và dài hơn được chất chụm đầu thành một cái chóp cao hình tháp. Sát tới giờ khai mạc Lửa Trại, tưới vào đống củi khoảng một xị dầu tây ( dầu hỏa, dầu hôi ), tuyệt đối không dùng xăng dễ phựt lửa nguy hiểm.
  • Dạng hàng rào: Còn được gọi nôm na là dạng “chuồng heo”, bởi các cành cây thân to và dàiđược xếp vây quanh theo kiểu gối đầu lên nhau, bên trong vẫn là đống bùi nhùi lá khô dễ bắt lửa hơn. Dạng này thuận lợi cho việc thiết kế quả cầu Lửa trượt từ trên cao xuống theo một sợi dây thép, khi quả cầu Lửa bắn vào, đống củi không bị xụp đổ như với dạng hình tháp.

       Cái khó nhất là làm sao cho khi người đóng vai “Thần Lửa”, hoặc Cha Sở, hoặc một vị khách danh dự nào đó long trọng bước tới châm đuốc vào đống củi, ngọn Lửa phải bừng lên thật đẹp và hào hùng. Một kinh nghiệm nhỏ là nên để dành những mẩu vụn giấy thủ công đủ các màu, xếp chung sẵn với đống bùi nhùi cành khô ở giữa, khi Lửa cháy sẽ phát ra nhiều ánh sáng màu khác nhau rất đẹp, rất huyền ảo và kỳ bý, nhờ vào các thứ hóa chất tạo mầu cho giấy thủ công.

  • Quản Lửa:

       Nên là một Huynh Trưởng đã có nhiều kinh nghiệm làm Lửa Trại. Quản Lửa sẽ chít khăn quàng đỏ trên đầu, và hóa trang với Áo Lửa là một tấm chăn choàng lên vai, vừa để chống sương lạnh phía sau lưng cộng với khí nóng phía trước ngực sẽ dễ gây bệnh cảm, lại vừa tạo cảm giác hoang sơ rừng rú. Áo Lửa của Hướng Đạo còn được vẽ vời trang trí, cắt xẻ thành tua ren, hoặc khâu thêm đủ thứ huy hiệu màu sắc vui tươi.

       Nếu học được kỹ thuật đánh tín hiệu khói của người da đỏ châu Mỹ, Quản Lửa có thể trở thành “ảo thuật gia” tài ba với những trò tạo cụm khói thần kỳ. Nếu bất ngờ có rủi ro về lửa, Quản Lửa sẽ dùng tấm chăn này để dập tắt ngọn lửa nhanh chóng.

       Ngoài ra, Quản Lửa còn cầm một cây sào dài để khơi đống Lửa, để đẩy thêm củi vào, tạo được hiệu năng tăng hay giảm liều lượng ánh sáng Lửa bập bùng phù hợp với bầu khí chung của Đêm Lửa Trại hoặc thích ứng với các tình huống trong từng tiết mục văn nghệ.

  • Quản Trò:

       Trong một chương trình bình thường trên sân khấu, đây chính là một Người Dẫn Chương Trình ( Speaker ), hoặc hơn thế nữa, là một Người Điều Khiển ( MC – Master of Ceremony ). Nhưng ở đây, cùng với Quản Lửa, Quản Trò là linh hồn của Đêm Lửa Trại, có thể ví như một “Ngọn Lửa” nhỏ được tách ra khỏi đống Lửa để chạy khắp nơi sân khấu Lửa Trại, để làm cho vòng tròn trở nên linh động, thắp lên tia Lửa nhiệt thành ấm áp và thư thái nơi từng người tham dự.

       Quản Trò khi ẩn khi hiện, liên kết và tạo ra cảm hứng sinh động cho mỗi tiết mục. Y phục hóa trang của Quản Trò có thể hơi quái dị lạ lùng, thỉnh thoảng lại thay đổi khác hẳn tùy theo chủ đề của Đêm Lửa Trại. Chương trình toàn bộ đều do Quản Trò sắp xếp điều phối sẵn, hoặc bất ngờ kêu gọi tự phát đóng góp.

       Tóm lại, Quản Trò là một nhà nghệ sĩ. Với chất liệu là các tiết mục do từng đơn vị góp lại, Quản Trò sẽ khéo léo dàn dựng thành một tác phẩm độc đáo bằng những nét chấm phá đầy mầu sắc, gây ấn tượng thú vị, vui tươi mà không thiếu phần sâu sắc về Đêm Lửa Trại.

  1. Quản Ca:

       Ngoài những người Quản Ca riêng của từng Đội đến tham dự Lửa Trại, đôi khi người Quản Lửa và người Quản Trò có thể kiêm luôn vai người Quản Ca chung cho toàn bộ chương trình, họ cứ thế mà tung hứng với nhau rất ăn ý để vòng tròn quanh Lửa Trại luôn sẵn sàng bật lên những bài hát sinh hoạt rộn rã, những băng reo ngắn nhưng để lại dư vị âm vang, những cử điệu múa đơn giản mà chuyển tải được nhiều ý nghĩa, những tràng pháo tay nhịp nhàng, những tiếng hu-oa hoan hô bằng tay trên miệng mang âm hưởng của các bộ lạc bán khai.

        Vai trò của Quản Ca đặc biệt cần thiết quan trọng khi mở đầu Đêm Lửa Trại cũng như khi bước vào phần Tàn Lửa chia tay, những bài hát và cử điệu sinh hoạt lúc thì phải hừng hực như Ngọn Lửa reo vui, lúc lại cần phải thấm thía, nhè nhẹ buồn buồn như ánh than hồng.

  1. Tiến hành.

– Lễ khai mạc ngắn gọn nêu bật được ý nghĩa của đêm sinh hoạt (có thể không cần khai mạc mà bắt đầu bằng phút sinh hoạt truyền thống).

– Phút sinh hoạt truyền thống có thể dùng hoạt cảnh dẫn dắt mọi người trở về với những chặng đường đã qua, cũng có thể dùng một vài hình tượng đơn giản hay một bài hát nào đó tạo ấn tượng ban đầu cho mọi người.

– Sau phút sinh hoạt truyền thống cần tắt điện, bóng đen trùm xuống, trống múa sư tử nổi lên. Múa sư tử quanh đống củi (chưa đốt lửa) do một nhóm thực hiện.

– Điệu múa vừa dứt bắt đầu đọc lời lửa trại. Bài viết này nên gắn với truyền thống, di tích lịch sử địa phương nhằm thức dậy trong lòng mọi người niềm tự hào và lòng dũng cảm. Dưới đây chúng tôi xin nêu một ví dụ về lời dẫn mở đầu một đêm lửa trại:

          “Đêm tối. Bóng của âm u. Sứ thần của quỹ dữ. Bóng đen đang ngự trị trên khắp trái đất, trùm lên từng mái nhà, góc phố, len lỏi trong tâm hồn mọi người gây cho dân chúng bao nỗi kinh hoàng khiếp sợ.

         Nghe chăng hỡi con cháu của Adam và Eva, quỷ dữ đang hoành hành, chúng là bất hạnh của mỗi nhà, là lòng đố kỵ, là sự ngờ vực trong cộng đồng con người, là chiến tranh giữa các dân tộc.

         Đêm tối – bóng đen trùm lên – dồn nén, dồn nén. Sẽ hoảng sợ và rút lui đến đâu hỡi loài người? Cội nguồn của chúng ta không biết sợ bóng đen! Hỡi thần mặt trời hãy đốt cháy cả dãy núi Olempơ hùng vĩ, hãy đem tới đây ánh sáng và ngọn lửa truyền thống Olympic để loài người tỉnh ngộ, giúp họ sức mạnh, niềm tin và chiến thắng! (lúc này ngọn đuốc truyền thống được thắp từ một nơi nào đó mang về đốt cháy đống lửa hoặc một ngọn lửa từ một góc cao nào đó lao xuống đốt cháy đống lửa).

        Kìa hỡi loài người, hỡi các bạn! Ánh sáng đang đến, hãy đốt cháy lên, đốt cháy lên ngọn lửa thiêng liêng. Hãy xua tan đêm tối, xua tan quỷ dữ đem lại cho trái đất tiếng hát và nụ cười hòa bình.

         Nào các bạn! Hãy hát lên, hãy múa lên đón chào ánh sáng bất diệt của ngọn lừa từ dãy núi Olempơ hùng vĩ. Hãy nắm tay nhau ca múa mừng ánh sáng của niềm tin và hy vọng theo con đường mà chúng ta đã chọn”

– Mọi người cầm tay nhau nhảy múa xung quanh đống lửa với chùm bài hát: “Bài ca đêm lửa trại”.

Sinh hoạt văn nghệ:  Nên chọn những tiết mục văn nghệ xuất sắc của đơn vị tham gia.

– Tổ chức các cuộc thi như: hội hóa trang, các đôi nhảy đẹp, các trò chơi,.v.v…

– Vũ hội và kết thúc đêm lửa trại.

Chú ý:

– Có thể kết hợp dùng pháo hoa để gây niềm hưng phấn khi đốt lửa trại.

– Đống lửa được xếp từ trước. Mọi người ngồi đội hình chữ U cách đống lửa chừng 5 mét.

– Đêm lửa trại thành công hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, những lời dẫn tạo yếu tố thiêng liêng của đêm lửa trại, cần phải được chuẩn bị một cách chu đáo.

– Nếu là một đêm dạ hội nên tổ chức xen kẽ các trò chơi nhỏ cho thêm phần sinh động.

3. Các phương tiện, dụng cụ chuẩn bị cho lửa trại.

a.Cách làm chuột lửa:

– Chuẩn bị dây thun, vải tẩm dầu, ống sữa bò, dây thép nhỏ.

– Cách làm: Căng dây thép từ đống lửa đến thân cây hoặc chỗ cao có độ dốc vừa phải. Treo ống sữa bò đã quấn vải tẩm dầu vào dây thép bằng hai cái móc.

Căng dây thun theo dây thép (nếu chuột chạy từ dưới lên). Một đoạn thép ở đầu lon tạo khoảng cách tránh cho dây thun không bị cháy. Con chuột lửa được giữ ổn định trên dây kẽm bởi loại dây nilon (khi bén lửa dây không bị đốt cháy và đứt rời quá nhanh)

b.Làm đuốc:

– Dùng vải quấn quanh cây (buộc bằng dây thép)

– Dùng ống sữa bò được đóng lên một cây gậy, trong đổ cát, lúc sắp đốt để dầu thấm cho ướt cát, độn thêm vải làm tim đèn để đốt cháy.

– Dùng que tre chẻ đầu 6-8 phần bằng nhau, đặt ống sữa bò vào giữa và dùng dây thép cột lại. Cách này dầu không đổ ra ngoài như cách một.

c.Cách tạo màu cho lửa:

– Làm lửa rực cháy: Ném vào lửa từng nắm rơm khô hoặc giấy cắt nhỏ.

– Lửa đỏ: Ném vào ít hột muối, than nghiền nhuyễn.

– Lửa vàng: Ném vào nắm muối bột.

– Lửa xanh: Giấy bạc trắng.

– Lửa tốc, lửa ngọn: Ném muối hột to.

– Lửa nổ: Ném hột ngãn khô. Cắt ống lồ ô, bịt kín.

– Lửa khói: Ném một số lá khô vào.

d.Tiếng động hậu trường:

– Sấm sét: Lấy tấm tôn mỏng treo lên rồi dùng tay hoặc cột dây dưới tấm tôn mà rung; hoặc dùng trống lớn.

– Mưa: Lấy chổi tre quét lên giấy báo; hoặc cho sạn lên mặt trống rồi sàng.

– Mưa đá: Cho những hòn sạn nhỏ lên mặt kính.

– Xe lửa: Kê tấm tôn lên rồi dùng chổi trện đập lên.

– Chim kêu: Cho nước vào một cái chén nhỏ rồi kê ống mà thổi.

– Suối chảy: Dùng nilon trắng, hai người hai đầu sân khấu rung cho nilon giao động.

e.Một số cách hóa trang:

– Mắt: Thoa màu lơ quanh mắt, dùng cây viết chì than đen kẻ mắt nếu:

Với vai phụ nữ, vẽ lông mi, còn lông mày rõ và nhỏ.

Lông mày châu vào nhau làm dữ tợn.

Tròn và cao lộ vẻ sung sướng.

– Môi: Môi trên chấm hai điểm son, hơi đậm rộng.

– Mũi: Thoa son quanh lỗ mũi, kẻ màu trắng trên sống mũi giúp cho mũi cao.

– Nếp nhăn: Vẽ rõ những đường nhăn trên trán.

– Râu giả: Dùng râu ngô, tóc…

– Sứt răng: Những răng gãy ta tô đen.

– Răng bạc: Dùng giấy bạc màu vàng.

– Răng trắng: Dùng vỏ cam lật bên trong gắn vào.

– Mập mạp: Tô hồng đậm gò má.

TRÊN ĐÂY LÀ CÁCH TỔ CHỨC MỘT ĐÊM LỬA TRẠI MÀ DU LỊCH HOÀNG GIA CUNG CẤP ĐẾN QUÝ KHÁCH. HY VỌNG RẰNG VỚI NHỮNG THÔNG TIN TRÊN SẼ GIÚP QUÝ KHÁCH CÓ MỘT ĐÊM LỬA TRẠI THẬT VUI VÀ Ý NGHĨA!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!